Đau dạ dày ăn gì cho đỡ đau?

Bạn có thể dùng khoảng 2 – 3 quả đu đủ vừa mang đi ép lấy nước uống, chia ra làm 3 phần uống trong ngày. Còn một cách nữa với là lấy khoảng 30g đu đủ, 30g táo tây mang sắc lấy nước uống. Bài thuốc này chỉ có tác dụng giảm đau chứ không dùng để chữa trị nên bạn không nên sử dụng quá nhiều có thể ảnh hưởng ngược lại đến dạ dày.

Đau dạ dày ăn gì cho đỡ đau?

Những cơn đau âm ỉ, dai dẳng ở vùng thượng vị (vùng trên rốn) khiến bạn trở nên mệt mỏi ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống cũng như công việc. Vậy làm thế nào để giảm được những cơn đau khó chịu đó. Ở bài viết này chúng tôi xin đưa ra những đồ ăn giúp bạn giảm được cơn đau dạ dày.

Cho dù tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ mà không có chế độ ăn uống thích hợp thì việc điều trị sẽ không được hiệu quả. Những thực phẩm dưới đây sẽ làm giảm bớt được những cơn đau dạ dày hoặc có tác dụng phòng ngừa được bệnh dạ dày nếu sử dụng đúng cách và đã được các nhà khoa học chứng minh.
Thực phẩm giúp giảm đau dạ dày (đau bao tử)

Gừng

Gừng không chỉ là một loại gia vị thơm ngon xuất hiện trong gian bếp của mỗi gia đình mà gừng còn có rất nhiều tác dụng với y học. Gừng có tính cay, vị ấm, có tác dụng long đờm, có chất kháng viêm, chống oxy hóa nên gừng là phương thuốc làm giảm đau dạ dày rất hiệu quả.

Đơn giảm là bạn chỉ cần thái vài lát gừng cho vào tách trà uống vào buổi sáng hoặc buổi tối, hiệu quả hơn là bạn dùng với trà xanh sẽ giúp giảm đau hiệu quả hơn. Đặc biệt trong lúc đau dạ dày ly trà gừng ấm giúp giữ ấm cho vùng bụng và làm giảm cơn đau nhanh chóng. Sử dụng phương pháp này vừa tốt cho sức khỏe mà lại giảm được cơn đau, với những người không bị bệnh còn có tác dụng phòng ngừa được bệnh.

Chuối

Rất nhiều người cho rằng chuối là không tốt cho người bệnh dạ dày nhưng thực hư thế nào đây. Chuối là thực phẩm thân thiện với dạ dày. Chuối giúp trung hòa lượng axit dư thừa bên trong dạ dày, chuối còn làm giảm nguy cơ viêm, sưng tấy đường ruột.

Chuối giàu hàm lượng Kali mà Kali là một khoáng chất giúp bình ổn dạ dày, giảm chứng ợ chua, trung hòa lượng nước cho cơ thể. Ăn chuối chín giúp tăng cường năng lương, giúp cho việc tiêu hóa tốt hơn, có tác động tốt cho bệnh đau dạ dày.

Lưu ý rằng những bệnh nhân dạ dày nên ăn chuối chín và ăn khi no, lúc này chuối giúp bảo vệ dạ dày vào trung hòa lượng axit dư thừa. Ngoài ra chuối còn có tác dụng làm đẹp da, giảm chứng béo phì, tăng cường dưỡng chất cho cơ thể, mang lại vẻ đẹp tự nhiên.

Đu đủ

Cũng giống như chuối, đu đủ cũng là một loại thực phẩm thân thiện với dạ dày. Đu đủ giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm các triệu chứng táo bón, khó tiêu. Ngoài ra đu đủ cũng giúp giảm đau dạ dày rất hiệu quả.

Bạn có thể dùng khoảng 2 – 3 quả đu đủ vừa mang đi ép lấy nước uống, chia ra làm 3 phần uống trong ngày. Còn một cách nữa với là lấy khoảng 30g đu đủ, 30g táo tây mang sắc lấy nước uống. Bài thuốc này chỉ có tác dụng giảm đau chứ không dùng để chữa trị nên bạn không nên sử dụng quá nhiều có thể ảnh hưởng ngược lại đến dạ dày.

Sữa chua

Nhiều bệnh nhân nghĩ rằng sữa chua lên men không tốt cho dạ dày chút nào nhưng không phải vậy mà nó có tác dụng rất tốt với hệ tiêu hóa. Trong sữa chua có thành phần giúp tăng lượng vi sinh tốt bên trong thành ruột giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giảm các khó chịu, đầy bụng.

Lưu ý: Bạn nên ăn sữa chua sau bữa chính khoảng 30 phút vì đây là thời điểm để men vi sinh hỗ trợ cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt món sữa chua đóng thành đá là món ăn khoái khẩu được rất nhiều người ưu chuộng nhưng tốt nhất là người bệnh không nên dùng và đặc biết là trẻ nhỏ sẽ khiến cho dạ dày của bạn khó chịu hơn. Thêm nữa là loại sữa chua ít đường sẽ tốt cho dạ dày hơn là những loại sữa chua nhiều đường giàu các chất hương liệu.

Cơm trắng

Một loại lương thực không thể thiếu được trong bữa ăn gia đình. Cơm trắng có tác dụng làm giảm cơn đau dạ dày. Khi dạ dày của bạn trở nên khó chịu thì bạn nên dùng một số thực phẩm nhạt như: cơm trắng, bánh mỳ nướng, khoai tây luộc… Những thực phẩm này hấp thụ các chất lỏng bên trong dạ dày làm giảm nguy cơ tiêu chảy.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh những đồ ăn gây hại đến niêm mạc dạ dày như: các món ăn có nhiều gia vị nóng, cay, những món ăn chiên nhiều giàu mỡ, món nướng tẩm nhiều gia vị, những đồ ăn chế biến sẵn chứa chất bảo quản… Bạn đọc có thể tham khảo thêm những thực phẩm gây hại đến dạ dày ở bài viết dưới đây: